Mục lục
VGM là gì? Đây là một trong những thuật ngữ khá quen thuộc trong ngành vận tải biển. Những chuyến hàng container khi xuất cảng đều phải có vgm.
Vậy VGM thật ra là gì? Ý nghĩa của vgm trong ngành vận tải biển như thế nào? Tại sao hàng hóa khi xuất khẩu phải khai báo vgm? Trong bài viết này, Ô Tô Hoàng Long xin giải đáp cụ thể hơn về những vấn đề này.
VGM Là Gì?
VGM là phiếu xác nhận khối lượng toàn bộ (Gross Weight) của container hàng vận chuyển quốc tế.
Vgm là viết tắt của từ gì? Đây là một trong những cụm từ viết tắt của Verified Gross Mass. Chứng từ này được quy định trong SOLAS – Công ước an toàn sinh mạng con người trên biển (Safety of Life at Sea Convention).
Vgm Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu
Trong ngành vận tải biển, chắc chắn sẽ không thể nào thiếu phiếu VGM cho những chuyến hàng xuất nhập khẩu.
Mục đích của SOLAS khi đưa ra phiếu Vgm: muốn đưa ra các tiêu chuẩn tối thiếu về kết cấu và khai thác tàu để bảo vệ an toàn sinh mạng cho tất cả mọi thuyền viên trên tàu, bao gồm cả hành khách.
Cũng giống như những chiếc xe tải Isuzu, xe tải chở hàng, xe đầu kéo cần trước khi chở hàng cần phải có các loại giấy tờ về đăng kiểm, số cân nặng hàng hóa cho phép khi chở để không bị quá tải.
Thì trong ngành vận tải biển cũng vậy, cần phải có VGM.
VGM dùng để làm gì?
Phiếu VGM dùng để kiểm soát được tình trạng quá tải của các chuyến tàu container trong vận tải biển.
Khi việc khai báo không chính xác sẽ làm cho việc xếp dỡ hàng hóa và tính toán tải trọng bị chênh lệch, vị trí xếp hàng trên tàu container bị sai, mang lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho chuyến tàu và cả hành khách.
Khi biết trọng lượng từng container hàng, bộ phận khai thác tàu sẽ có kế hoạch, biết cách bố trí sắp xếp vị trí tối ưu cho từng container hàng trên tàu, theo nguyên tắc chung: hàng nặng hơn xếp xuống phía dưới. Có phần mềm tính toán để chọn phương án đảm bảo tính ổn định và an toàn cho tàu.
Vì thế mà Tổ chức hàng hải thế giới (IMO) đã đưa ra quy định bổ sung trong SOLAS, yêu cầu chủ hàng/ người gửi shipper phải xác định thật kĩ khối lượng container hàng, thì hàng mới được xếp lên tàu.
Quy định này có có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2016.
Hiện tại VGM chỉ mới áp dụng cho hàng hóa xuất nhập khẩu. Các hàng hóa nội địa hiện tại vẫn chưa áp dụng VGM.
Tuy nhiên, ở các chuyến tàu container nội địa, ở những thời điểm nhất định, khi hàng quá nhiều, hãng tàu có thể cân hàng tại cảng để kiểm tra. Nếu trường hợp nào quá tải, chủ hàng sẽ phải nộp phí quá tải hoặc rút bớt hàng trước khi xếp lên tàu.
Tại sao hàng hóa xuất khẩu phải khai báo VGM?
Công ước SOLAS có quy định cụ thể mọi vấn đề liên quan đến sự an toàn trên tàu: từ trang thiết bị đến sắp xếp hàng hóa trên tàu.
Hàng hóa trước khi đưa lên tàu phải được xác định trọng lượng (thông qua phiếu VGM), để hãng tàu sắp xếp và bố trí hàng hóa cho hợp lí.
Việc bố trí hàng hóa hợp lí sẽ tránh việc xếp hàng bị chênh lệch giữa bên trái – phải, đầu tàu, thân tàu và đuôi tàu, dễ gây đắm tàu.
Nếu không biết trước trọng lượng hàng hóa trong container thì sẽ khó kiểm soát được trọng lượng hàng hóa trên tàu. Vì vậy có thể nói phiếu cân VGM có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động xuất khẩu.
Khi gửi hàng, Người gửi có trách nhiệm cung cấp VGM đến hãng tàu hay tại cảng theo đúng quy định của SOLAS.
Thời hạn trình VGM theo quy định trên booking. Trong trường hợp VGM vượt quá quy định thì container không được xếp lên tàu.
Nếu chủ hàng không cung cấp được VGM Container hoặc khai báo sai khối lượng hàng hóa trên container thì mọi chi phí phát sinh sẽ do chủ hàng chịu trách nhiệm.
XEM THÊM: Gross weight là gì?
VGM Form Và Quy Trình Xác Nhận VGM Cho Hàng Container Và Hàng Lẻ
Cách tính VGM như thế nào?
Phiếu cân VGM – VGM Form phải thể hiện được container đã đóng hàng nặng bao nhiêu, khối lượng này sẽ gồm 2 phần: vỏ container + hàng hóa bên trong.
Hiện nay có 2 cách tính VGM:
Cách 1: Cân toàn bộ lượng hàng trước khi đóng vào container, sau đó cộng thêm khối lượng vỏ container nữa, thì sẽ có số liệu cần thiết.
(Nói một cách đơn giản theo công thức, khách hàng hãy cộng gross weight và tare weight lại sẽ ra được nhé)
Cách 2: Cân cả xe container hàng, sau đó cân xe không có container hàng (đã hạ xuống cảng). Lấy số liệu trừ đi sẽ biết container hàng nặng bao nhiêu.
Tất nhiên, để có số chính xác thì địa điểm cân phải đảm bảo khách quan, trung thực. VGM có cho phép sai số, tuy nhiên chưa có quy định cụ thể, ở một số nước được phép sai số trên dưới 5% trọng lượng hàng hóa.
Xem Thêm: Tare Weight Là Gì
Thông tin bắt buộc khai báo VGM
Để có một phiếu VGM chính xác, đòi hỏi khách hàng phải khai báo các thông tin dưới đây:
- Ocean Carrier Booking Number: Số Booking vận tải biển của hãng tàu
- Container Number : Số container
- Verified Weight : Trọng lượng xác minh
- Unit of Measurement : Đơn đo lường
- Responsible Party (Shipper named on the carrier’s bill of lading) : Bên chịu trách nhiệm (Tên chủ hàng trên MBL)
- Authorized Person : Người được uỷ quyền
- Weighing Date : Ngày cân
- Shipper’s Internal Reference : Số kiểm soát nội bộ của chủ hàng
- Weighing Method : Cách tính VGM
- Ordering Party : Bên mua
- Weighing Facility : Dụng cụ cân
- Country of Method 2 : Nước (trong trường hợp dùng cách 2)
- Documentation Holding Party : Bên giữ chứng từ
Nội dung chính của Phiếu VGM
Nội dung chính của phiếu VGM như sau:
Tên người gửi hàng, địa chỉ, số điện thoại
Thông số container: số container, loại container, khối lượng lớn nhất, xác nhận khối lượng lớn nhất…
Ngoài ra, còn có phần cam kết của chủ hàng chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu trên VGM.
Sau khi khai báo những nội dung trên theo mẫu, chủ hàng ký đóng dấu và nộp cho hãng tàu (hoặc cảng theo chỉ định của hãng tàu) là xong nghiệp vụ liên quan.
Quy trình xác nhận VGM
Với hàng container (FCL) và hàng lẻ (LCL) sẽ có quy trình xác nhận VGM khác nhau. Vì vậy, quý khách nên lưu ý để làm theo quy trình cho chính xác:
Hàng container
Đối với hàng container cân tại kho:
Nếu đóng tại kho sẽ thực hiện theo quy trình dưới đây:
- Bước 1: Đăng ký cân hàng tại kho
- Bước 2: Chủ hàng hoặc công ty forwarder/ logistics phối hợp cùng bộ phận cân hàng ở khi giám sát việc cân VGM.
- Bước 3: Kho hàng cấp 2 bản VGM gồm: 1 bản VGM do chủ hàng giữ và 1 bản lưu giữ tại kho.
Ở bước này, nếu VGM cân được vượt quá trọng lượng tối đa (max gross weight) thì chủ hàng (shipper) phải bỏ bớt hàng và khi cân đạt trọng lượng tiêu chuẩn VGM, hàng mới được bốc xếp hàng hóa lên tàu.
- Bước 4: Chủ hàng sẽ đưa phiếu cân (Phiếu VGM) cho hãng tàu.
Đối với container hàng cân tại bãi:
- Bước 1: Đóng tiền phí cho thương vụ cảng hoặc phát hành chứng từ TCT, nhận hóa đơn và phiếu xuất nhập bãi
- Bước 2: chủ hàng nhập phiếu xuất nhập bãi cho nhân viên để tiến hành cân container
(Bước 3 và bước 4 tương tự như trên)
Với hàng lẻ LCL
- Bước 1: Chủ hàng đóng tiền tại thương vụ cảng để nhận phiếu xuất nhập khẩu (nhận hàng và cân hàng)
- Bước 2: Chủ hàng nộp phiếu xuất nhập kho cho để cân hàng. Sau khi cân và xác định được VGM thì nộp phiếu đó cho đơn vụ vận chuyển.
Qua bài viết này, có lẽ quý khách đã hiểu rõ hơn về VGM là gì? Phiếu cân có vai trò quan trọng gì trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.
Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên của Ô Tô Hoàng Long sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về VGM.