Mục lục
Trong tiến trình phát triển của xã hội loài người gần đây, việc sáng chế ra động cơ đốt trong được xem như một phát minh vĩ đại, có tầm ảnh hưởng cực lớn đến mọi lĩnh vực cuộc sống.
Giao thông nhanh chóng, thuận tiện, máy móc công nghiệp hiện đại… Nhưng kể từ đó cũng đặt ra thách thức lớn đối với con người: Ô Nhiểm Môi Trường.
Xe chạy bằng động cơ đốt trong thải ra CO, CO2, NOx… Đây đều là những chất độc hại với con người và ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của chúng ta.
Có vấn đề thì sẽ có giải pháp: Van EGR được chế tạo như một trong những giải pháp tích cực làm giảm phát thải độc hại ra môi trường.
Vậy van EGR là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của nó ra sao? Cùng Ô Tô Hoàng Long tìm hiểu qua bài viết sau.
Van EGR Là Gì?
Van EGR là van tuần hoàn khí xả của động cơ xăng và diesel nằm trong hệ thống tuần hoàn khí xả EGR (Exhausted Gas Recirculation).
Bộ phận này nằm trên đường ống xả của động cơ, với nhiệm vụ chính là đưa một phần khí thải trở lại buồng đốt để giảm lượng khí NOx ra ngoài môi trường.
Việc sử dụng hệ thống EGR giúp chuyển 5% đến 15% lượng khí thải trở lại đường nạp, cho phép giảm tới 60% lượng NOx có trong khí thải của động cơ.
Ngoài tác dụng làm giảm lượng NOx, hệ thống EGR còn có tác dụng giảm đáng kể độ ồn đối với động cơ Diezen và giảm suất tiêu hao nhiên liệu đối với động cơ xăng.
Tác dụng rất tốt, tuy nhiên, van EGR cũng có nhược điểm nhất định đó chính là làm cho nhiên liệu cháy không triệt để.
Lý do là lượng khí thải khi được hồi lại bởi van EGR vào buồng cháy có tính trơ nên không dễ dàng đốt cháy cùng hòa khí mới (lượng oxy thấp).
Chính vì vậy, van EGR dễ xuất hiện tình trạng bị tắc do bị đóng cặn carbon, muội than, nếu không được xử lý có thể gây yếu hoặc hư hỏng động cơ và ảnh hưởng tới bộ phận liên quan.
Phân loại van egr
Dựa trên cấu tạo, van egr hiện được chia thành 2 loại: van Vacuum modulated và van Back pressure modulated.
Trong đó, van Vacuum modulated được kết nối với xi-lanh thông qua bộ điều khiển chân không egr.
Theo đó, khí thải từ buồng đốt di chuyển qua bộ điều khiển chân không, rồi theo đường dẫn áp thấp đi tới van EGR. Tại đây, một lượng khí xả phù hợp sẽ quay trở lại buồng đốt do van Vacuum modulated sẽ điều chỉnh và phân bố.
Còn van Back pressure modulated thiết kế và vận hành cũng tương tự như Vacuum nhưng có thêm 2 màng van Power và Control giúp đóng kín bệ van khi vận hành.
Nhờ đó mà van Back pressure modulated được đánh giá hoạt động hiệu quả hơn van Vacuum Modulated.
Nguyên lý hoạt động của van egr
Sau quá trình đốt cháy ở buồng đốt của động cơ, thông thường khí thải sẽ được thải trực tiếp ra môi trường qua đường ống xả của xe.
Nhưng với động cơ trang bị van egr sẽ hút một phần khí thải quay trở lại đường nạp. Hòa trộn cùng với hỗn hợp hòa khí mới và tiếp tục đốt cháy trong xi-lanh.
Van egr trên ô tô được điều khiển bằng chân không hoặc qua bộ phận điều khiển ECU. Nhờ quá trình tuần hoàn này đã giúp giảm đáng kể lượng khí NOx xả ra môi trường.
Hướng Dẫn Kiểm Tra Tình Trạng Của Van EGR
Trường hợp van egr bị lỗi và không được khắc phục kịp thời sẽ giảm hiệu suất vận hành của xe. Mặt khác, chúng còn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Để phát hiện tình trạng van egr bị hư hỏng, mọi người có thể dựa vào các dấu hiệu sau:
Dấu hiệu nhận biết van egr bị hỏng
- Bị chết máy khi bạn đang chạy cầm chừng.
- Động cơ có hiện tượng bị rung giật khi mới khởi động và khi tốc độ động cơ thấp.
- Khí thải ra ngoài có mùi nhiên liệu bởi vì lượng hydrocacbon gia tăng cao trong hệ thống. Ngoài ra, khi động cơ chạy ở tốc độ thấp, nhiệt độ buồng đốt thấp cũng sẽ ngăn cản nhiên liệu được đốt cháy. Cho nên, khí xả sẽ có mùi nhiên liệu.
- Xảy ra tình trạng đèn báo lỗi động cơ bật sáng trên bảng đồng hồ taplô.
- Xuất hiện tiếng kêu bên trong động cơ khi ở tốc độ thấp.
- Động cơ xuất hiện tiếng nổ lớn.
Ngoài việc tìm hiểu van egr là gì? Có lẽ mọi người cũng muốn biết cách kiểm tra tình trạng hoạt động của thiết bị này. Do đó, để xác định tình trạng hoạt động của van egr có ổn định không.
Bạn cần dựa vào các bước dưới đây:
Bước 1: Xác định được vị trí của van egr
Van egr có nắp kim loại hình tròn với đường kính khoảng 7cm. Chúng thường nằm ở phần trên cùng của động cơ nên rất dễ nhận biết. Cho nên, bước đầu tiên bạn cần xác định đúng vị trí của van egr.
Bước 2: Tiến hành kiểm tra van egr theo cách thủ công
Để tiến hành kiểm tra van egr theo cách thủ công. Bạn có thể kiểm tra các màng ngăn bằng cách dùng lực ngón tay đẩy mạnh qua những lỗ mở của van egr. Trong trường hợp không đẩy được chứng tỏ van egr đã bị kẹt do cặn carbon.
Bước 3: Kiểm tra dựa theo sự thay đổi về chân không hoặc áp suất
Công việc này khá phức tạp nên đòi hỏi phải có sự hỗ trợ từ các kỹ thuật viên giỏi chuyên môn. Bạn hãy cho xe chạy không tải trong vòng 15 phút. Tiếp theo đó tăng tốc lên 2.500 vòng/phút.
Khi xe chạy với vận tốc trên, nếu piston và màng ngăn van egr vẫn đứng yên. Bạn hãy rút ống hút chân không ra khỏi van egr. Và đưa ngón tay vào vị trí ống hút chân không vừa rút ra. Đồng thời tiếp tục nhấn chân ga để tăng tốc. Nếu không cảm nhận được sự thay đổi lớn về chân không và áp suất thì bạn có thể chuyển sang bước 4.
Bước 4: Bơm chân không vào van
Cần kết nối máy bơm chân không vào đầu van ống hút chân không vừa rút ra. Tiến hành thực hiện bơm chân không vào trong khi động cơ vẫn chạy không tải.
Trong trường hợp không nhận thấy áp lực do không khí được đẩy ra ngoài tức là van egr đang bị kẹt. Do đó, bạn cần tìm cách khắc phục ngay.
Với sự xuất hiện của van egr đã giải quyết hiệu quả bài toán nan giải về tiêu chuẩn khí thải. Qua đó, góp phần vào việc cân bằng giữa sản xuất và bảo vệ môi trường trong ngành sản xuất ô tô hiện đại.
Ô Tô Hoàng Long– Chuyên xe tải, xe đầu kéo, sơ mi rơ mooc, mong muốn mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất về ngành ô tô.