Quy Định Tiêu Chuẩn Khí Thải Ô Tô Mới 2020: 2.4 Triệu Xe “Thấp Thỏm” Tương Lai Có Được Phép Lưu Thông Hay Không?

quy định tiêu chuẩn khí thải 2020

Từ 1-1-2020, theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, quy định về niên hạn đối với ô tô, sẽ có hơn 1 triệu ô tô không thể tiếp tục tham gia giao thông.

Mới đây, Chính phủ đã ra Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg nhằm quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông.

Theo lộ trình này, năm 2020 sẽ có hơn 2,4 triệu ô tô sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới.

Quyết định này sẽ có một số ảnh hưởng lớn khi thắt chặt hơn tiêu chuẩn khí thải, áp dụng cho các ô tô đã sử dụng trước đây nếu muốn tham gia giao thông và các xe khi nhập khẩu về cũng cần phải đạt yêu cầu cao hơn.

Với quy định này, nhiều người sở hữu ô tô đời cũ sản xuất năm 2008 trở về trước đang “thấp thỏm” không biết tương lai chiếc xe của mình có được phép lưu thông hay không, nếu không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới?

quy định tiêu chuẩn khí thải 2020
quy định tiêu chuẩn khí thải 2020

Chi tiết quy định về tiêu chuẩn khí thải năm 2020

 

Ngày 10/10/2005, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Từ những năm đầu triển khai Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg, việc kiểm soát chất lượng khí thải xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới đã mang lại những hiệu quả rõ rệt.

Tuy nhiên, ôtô tham gia giao thông và xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu vẫn áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải cũ quy định cách đây hơn 10 năm, đến nay đã lạc hậu.

Tính đến tháng 5/2018, số lượng xe ôtô tham gia giao thông đã tăng 3,22 lần so với năm 2008 (3.050.794 xe so với 946.601 xe) và tiếp tục gia tăng tốc độ ô nhiễm không khí, đặc biệt là ô nhiễm môi trường không khí đô thị đã gia tăng đáng kể.

Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã ra quy định lộ trình mới áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô tham gia giao thông và xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Có thể thấy điểm mới ở Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg là các xe cũ tại Việt Nam đã lắp ráp từ năm 1999 đến hết năm 2008 và từ năm 2008 trở đi sẽ đều phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở Mức 2 theo các mốc thời gian như đã nêu nếu muốn được lưu hành.

Cụ thể:

  • Đối với các ô tô tham gia giao thông, Quyết định này đã nêu rõ lộ trình áp dụng: “Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng Mức 1.
  • Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 1/1/2021.
  • Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 1/1/2020″.
  • Đối với ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ áp dụng Mức 4 kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực.

 

Chủ xe cần làm gì để đáp ứng tiêu chuẩn mới này?

 

Đối với dòng xe sản xuất trước năm này, nếu tiêu chuẩn khí thải không đạt thì phải đi bảo dưỡng, sửa chữa để kiểm tra đạt mới được cấp chứng nhận đăng kiểm.

Ô tô sản xuất trước năm 1999 vẫn chỉ áp dụng tiêu chuẩn khí thải hiện nay, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, vì nhóm xe này được sản xuất theo công nghệ cũ nên khó đáp ứng được tiêu chuẩn cao hơn.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, quy định mới không ảnh hưởng nhiều đến xe cũ đang tham gia giao thông, vì các xe này khi trải qua quá trình sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế và kiểm định có thể đạt tiêu chuẩn để hoạt động bình thường.

Các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải được cho phép sửa chữa, khắc phục sau đó thực hiện đăng kiểm lại, nếu đạt sẽ được cấp giấy kiểm định.

Lỗi chủ yếu xuất phát từ bộ lọc nhiên liệu, bơm nhiên liệu…Có những xe chỉ cần điều chỉnh lại chế hòa khí, độ khoảng nửa giờ đã quay lại để đăng kiểm lần 2 và đạt khí thải. Nhưng cũng có những xe phải đại tu động cơ.

Để tránh tình trạng phải sửa chữa động cơ, chủ xe nên chú ý đến việc bảo dưỡng, thay thế một số chi tiết định kỳ để chiếc xe luôn hoạt động trong tình trạng tốt. Như vậy, kiểm tra khí thải khi đăng kiểm không còn đáng lo ngại.

Để nhận biết những xe dưới 20 năm tuổi không đạt tiêu chuẩn Mức 2, cơ quan đăng kiểm đang đề xuất đánh dấu bằng màu đỏ trên tem kiểm định và các xe này chỉ được chạy ở vùng ngoại ô.

Nguồn: http://mt.gov.vn/moitruong/tin-tuc/1129/59923/tieu-chuan-khi-thai-o-to-tai-viet-nam-se-duoc-that-chat.aspx

https://ndh.vn/xe/quy-inh-moi-ve-ap-dung-tieu-chuan-khi-thai-xe-oto-1246075.html

Ô Tô Hoàng Long

967 Quốc Lộ 1A, Phường Thới An, Quận 12, TP.Hồ Chí Minh

0909415145

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button