Mục lục
Off Road Là Gì?
Off road hay off-roading là hoạt động lái xe trên những con đường không có bề mặt bằng phẳng thường thấy mà thay vào đó là các bề mặt như cát, sỏi, lòng sông, bùn, tuyết, đá và địa hình tự nhiên khác.
Các loại phạm vi off-road phân chia theo cường độ, từ thuần giải trí với xe không thay đổi kết cấu đến thi đấu với các xe được “độ” lại.
Lái xe off road có nhiều hình thức khác nhau, từ khám phá các cung đường mòn ít người biết đến vào dịp cuối tuần đến những thử thách vượt dốc cao, lội suối hoặc các vũng bùn lầy…
Các loại Xe Off Road mà bạn nên biết?
Để chạy được trên các loại địa hình off-road yêu cầu xe phải phù hợp với điều kiện như khoảng sáng gầm lớn, lốp xe địa hình và một động cơ với sức mạnh vượt trội.
Một chiếc xe off-road là bất kỳ chiếc xe cơ giới nào được thiết kế hoặc điều chỉnh cho mục đích sử dụng off road.
Nó thường được đặc trưng bởi các lốp xe lớn với rãnh sâu, hệ thống treo linh hoạt và khoảng sáng gầm xe lớn.
Xe vượt địa hình off road rất được chào đón từ người yêu thích mạo hiểm và thể thao vì tính linh hoạt của chúng.
Các loại xe ô tô phục vụ nhu cầu off road thường thấy tại Việt Nam có thể kể đến như các dòng xe SUV và Pickup vì đặc điểm của những loại xe này đều có gầm xe cao, bánh to, khung xe chắc chắn, động cơ mạnh mẽ và thường có hệ truyền động 4 bánh 4WD.
Xem thêm bài viết về các dòng xe hay được sử dụng trong hoạt động off-roading:
Đặc Điểm Của Loại Xe Chuyên Dùng Off Road
Điều đầu tiên và quan trọng: Để có được lực kéo cần thiết cho hoạt động off-road, xe phải sử dụng một bộ lốp xe địa hình tốt và bơm chúng ở áp suất phù hợp.
Chúng được thiết kế để bám các bề mặt như cát, đá, cỏ ướt hoặc bùn, trong khi lốp xe thường chỉ được thiết kế để bám mặt đường truyền thống.
- Hệ dẫn động bốn bánh (4WD hoặc 4×4): Khi bạn có các bánh xe có độ bám đường tốt, trục trước và sau của bạn cần quay với tốc độ khác nhau khi bạn đi quanh các góc.
- Khi bạn chuyển sang 4WD, bộ vi sai cho phép các trục đó quay ở các tốc độ khác nhau được đóng lại, khóa tốc độ của chúng lại với nhau. Điều này tăng gấp đôi khả năng chiếc xe của bạn để tận dụng độ bám đường đạt được của lốp xe của bạn.
- Ngoài vi sai trung tâm 4WD, một chiếc xe cũng có thể được trang bị khóa vi sai ở một hoặc cả hai trục.
- Bằng cách khóa tốc độ của bánh xe bên trái và bên phải trên một trục với nhau, bạn đảm bảo rằng lực được gửi đến trục đó phải quay cả hai bánh với tốc độ bằng nhau thay vì truyền toàn bộ sức mạnh tới bánh xe với lực kéo ít nhất.
Một chiếc xe hơi AWD thông thường thì tất cả mô-men xoắn sẽ được truyền đến bánh xe quay nhanh nhất. Đó là bánh xe có độ bám thấp nhất, là bánh xe đang bị kẹt trong bùn, tuyết hoặc cát.
Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất thiết kế nhiều chiếc xe AWD với vi sai trung tâm có khả năng đạt được một số mức độ khóa, sau đó hướng sức mạnh đến cả hai trục tăng khả năng truyền lực đến lốp xe của bạn.
Các Dạng Off Road Thường Gặp:
Nếu bạn quan tâm đến offroad và đã thực hiện một số tìm kiếm trực tuyến về nó, rất có thể bạn có một ý tưởng khá tốt về những gì off-road trông như thế nào.
Một số hoạt động liên quan đến việc leo lên các dốc đá khổng lồ hoặc đi qua các hố bùn sâu; tuy nhiên, thực sự có nhiều thứ để trải nghiệm off-road một cách nhẹ nhàng hơn là những thứ cực đoan này.
Mỗi loại mang đến một sự trải nghiệm khác nhau, đòi hỏi các kỹ năng khác nhau và có nghĩa là đầu tư vào các sửa đổi khác nhau.
Khám phá ngay địa hình phổ biến dưới đây!!!!
Trên đường mòn
- Loại địa hình: Sỏi, đường đất, Đồng cỏ.
- Thiết bị cần thiết: Xe 4 bánh.
- Mức độ khó: Người mới bắt đầu.
Lái xe trên những con đường mòn hoặc đồng cỏ là cách đơn giản và an toàn nhất trong các lựa chọn off-road của bạn và là một lựa chọn tốt cho người mới bắt đầu chỉ muốn được trải nghiệm cảm giác thích thú vừa phải trong thế giới off-road.
Nó liên quan đến việc lái xe dọc theo những con đường không được trải nhựa, những con đường mòn trong rừng và những con đường mòn vừa phải được chỉ định để đi ngoài đường. Nó có thể được thực hiện chỉ với bất kỳ chiếc xe tải 4WD cổ phiếu nào, phù hợp với bất kỳ ai muốn dễ dàng tham gia môn thể thao này hoặc không nhất thiết muốn sửa đổi chiếc xe của mình.
Hãy nghiên cứu và xem những con đường mòn có sẵn trong khu vực của bạn hoặc nếu không tìm được thì bạn có thể lên các diễn đàn về xe cộ hoặc off-road để hỏi.
Nếu bạn chưa quen với off-road, hãy chắc chắn rằng bạn cảm thấy thoải mái với mức độ khó này. Đừng cố gắng leo dốc hoặc xuống dốc hoặc vượt qua bất kỳ con suối nào, đặc biệt nếu chiếc xe của bạn cũng đóng vai trò là phương tiện di chuyển hàng ngày của bạn.
Trên cồn cát
- Loại địa hình: Cát.
- Thiết bị cần thiết: Xe 4 bánh, máy nén khí và lốp xe.
- Cấp độ khó: Trung bình.
Trước khi bạn bắt đầu chạy trên cồn cát, hãy chắc chắn rằng bạn chạy xe ở những nơi được cho phép. Hầu hết các bãi biển sẽ được đánh dấu rõ ràng chỉ định cho dù khu vực có thể chạy xe ô tô xuống không, hoặc những đồi cát có cho phép chạy xe lên không.
Vì lực kéo của bánh xe không được truyền tốt trên bề mặt cát nên hầu hết xe sẽ cần giảm áp suất không khí trong lốp xuống từ 15 đến 20psi (giống như một người mang giày tuyết có thể đi trên một bề mặt mềm mà không bị chìm, nhưng một người đi giày bình thường thì không thể).
Điều này cho phép lốp xe xẹp hơn, tăng diện tích tiếp xúc bề mặt cát và bám chặt (nhớ ngay lập tức điều chỉnh bơm lốp xe trở lại mức khuyến nghị trước khi lái xe trên hè phố).
Động lượng là chìa khóa khi đi trên địa hình lỏng lẻo như cát, vì vậy hãy chắc chắn rằng nếu bạn đang lái xe qua cát mềm, bạn không được giảm tốc độ trừ khi thực sự cần thiết.
Nếu bạn cảm thấy chiếc xe lún xuống hoặc bị kẹt trong khi di chuyển, hãy xoay bánh xe sang trái và phải lặp đi lặp lại để cho phép lốp xe bám địa hình mới và có lực kéo tốt hơn.
Trước khi bạn bắt đầu sửa đổi chiếc xe của mình bằng cách thay bánh xe và lốp xe, nâng hệ thống treo của bạn hoặc thêm cản xe bằng thép , bạn có thể muốn xem xét tất cả các loại xe địa hình bạn có thể thử.
Trong bùn
- Loại địa hình: Bùn, Nước cạn (6 inch trở xuống).
- Thiết bị cần thiết: Xe 4 bánh, lốp xe địa hình hoặc bùn.
- Cấp độ khó: Trung bình.
Xu hướng lái xe trong bùn là trải nghiệm cảm giác quay lốp xe, bùn văng tứ tung và có thể trượt chiếc xe xung quanh một chút.
Nó mang đến thử thách để có thể thực sự vượt qua bùn mà không bị mắc kẹt. Nghe có vẻ dễ dàng, có tất cả các loại bùn khác nhau, từ bùn lỏng và đến bùn dày, dính hoặc thậm chí là cát ướt. Để vượt qua từng chướng ngại vật bùn khác nhau đòi hỏi những thiết bị và kỹ năng khác nhau.
Trong khi điều này chắc chắn là thú vị, nó cũng có rủi ro. Khi xe của bạn bắt đầu trượt, nó sẽ không dừng cho đến khi nó muốn và bạn đã mất quyền kiểm soát chiếc xe.
Chắc chắn, nó sẽ gây ấn tượng với bạn bè của bạn khi thấy bạn thực hiện cú xoay 360 độ mà bạn đang mơ ước, nhưng họ sẽ quên mất họ ấn tượng như thế nào khi động tác hoàn thiện của bạn kết thúc bằng một cú húc vào cái cây xung quanh.
Nhiều nguyên tắc tương tự áp dụng cho lái xe trong bùn như lái xe trên cát. Duy trì động lượng nếu có thể.
Nếu bạn cảm thấy mình đang bị kẹt, hãy nhanh chóng và lặp đi lặp lại xoay bánh xe sang trái và phải.
Quan trọng nhất, nếu xe bạn bị mắc kẹt trong sình lầy, điều cuối cùng bạn muốn làm là tự đào sâu hơn xuống bùn, vì vậy tránh việc đạp mạnh chân ga và quay lốp xe quá nhanh.
Đầu tiên, hãy ra ngoài và nhìn xung quanh để tìm những gì có thể giúp ích cho bạn. Tùy thuộc vào mức độ xấu của tình hình, bạn có thể lái nó ra ngoài hoặc bạn có thể không.
Hãy thử lắc xe qua lại bằng cách chuyển từ lùi sang lái, với tốc độ RPM thấp nếu bạn nghĩ rằng nó có thể thoát được. Nếu không, biện pháp cuối cùng là nhờ bạn bè của mình để kéo chiếc xe lên.
Lội suối và sông cạn
Độ khó: Cao.
Hoạt động này liên quan đến việc lái xe để đối phó với các dòng chảy khác nhau, và học cách nhận biết chiều sâu nào bạn có thể đi mà không gây “chết” động cơ.
Leo dốc đá
Độ khó: Rất cao.
Leo đồi đá có độ dốc lớn đòi hỏi bạn phải có kế hoạch cẩn thận để leo lên mà không trượt hoặc lăn qua cũng như đi xuống mà không bị treo lên ở lưng chừng.
Leo dốc đá có lẽ là hoạt động đáng chú ý nhất mà mọi người nghĩ đến khi ai đó đề cập đến off-road; tuy nhiên, nó chắc chắn không dành cho người mới bắt đầu.
Các kỹ năng phù hợp là điều cần thiết và bạn phải tạo ra các tùy chỉnh phù hợp với xe của bạn, bao gồm lốp xe , các thành phần hệ thống treo cho phép lớn hơn trục khớp , và những thay đổi khác của hộp số để có được đặc điểm thích hợp cho hoạt động tốc độ thấp để vượt qua chướng ngại vật.
Qua bài viết này, Ô Tô Hoàng Long hi vọng gửi đến bạn những thông tin tổng hợp hữu ích nhất để giúp bạn hiểu rõ off road là gì? và những loại hình off road phổ biến nhất.