Những Loại Cầu Thường Dùng Trong Xe Tải

Cầu xe tải là tên gọi của một bộ phận hình cầu nằm giữa trục nối hai bánh xe trước hoặc sau của xe tải, trong đó có chứa một hệ thống bánh răng được gọi là bộ vi sai.  Bộ vi sai được kết nối với 2 bánh sau bằng 2 láp ngang và kết nối với động cơ bằng một ống hình trụ được gọi là láp dọc. Hiện nay có 3 loại cầu thông dụng dành cho xe tải là cầu láp, cầu dầu, cầu MAN, hãy cùng ô tô Hoàng Long tìm hiểu ưu nhược điểm của từng loại nhé.

Cầu Láp :

Cầu láp là loại cầu truyển dộng cơ bản và thông dụng nhất, được áp dụng hầu hết cho các loại xe dùng cơ cầu trục các đăng để truyền động cho câu sau.

Ưu điểm : Cầu láp có ưu điểm là nhiều trớn, dễ bảo dưỡng, chạy đường dài tốt, lợi dầu.

Nhược điêm : khó thực hiện nhiệm vụ khi di chuyển với địa hình có nhiều đồi dốc cao, lầy lội và gồ ghề, thậm chí có thể bị gãy trục chuyển động.

Cầu Dầu :

Cầu dầu dùng cơ cấu trục đăng truyền lực để truyển động cho cầu sau. Trong hộp cầu, người ta thiết kế để toàn bộ các bộ phận trong đó hoạt động trong chế độ ngập dầu, giống như máy xe.

Ưu điểm : Nhờ độ bôi trơn của dầu nhờn, các cơ chế khớp răng vận hành ổn định và tản nhiệt tốt và bền hơn.

Nhược điểm : Xe có độ ì lớn hơn, gây tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn và công bảo dưỡng sẽ nhiều hơn so với cầu láp.

Cầu MAN :

Cầu MAN có cấu tạo giống cấu tạo giống cầu láp, nhưng được hệ thống cầu và trực là sản phẩm cảu tập Đoàn MAN của Đức nên chất lượng khá tốt.

Ưu điểm:giống như cầu láp nhưng cứng cáp và bền bỉ hơn.

Nhược điểm : Cũng giống như cầu láp cầu MAN sẽ khó thức hiện nhiệm vụ khi di chuyển với địa hình có nhiều đồi dốc cao, lầy lội và gồ ghề, nhưng khó bị gãy trục chuyển động hơn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button