Lái Xe Đầu Kéo Ở Mỹ: Lương 1 Tỷ/ Năm- Lái 11 Tiếng/ Ngày

Nghề lái xe đầu kéo container tại Việt Nam là một trong những nghề nguy hiểm và cực khổ nhất, có người còn ví đây là nghề “bán mạng nuôi thân” vì dù mình có chạy đúng tốc độ, làn đường mà tài xế ngược chiều buồn ngủ và chỉ chợp mắt trong 2 giây là đi tong. Nhưng bên cạnh đó là mức thu nhập khá cao.

Với quảng đường dài 2000 cây số qui định tới nơi trong vòng 60 tiếng nếu có 2 tài xế thì một tài chạy còn một tài sẽ ngủ thay phiên ở giường phía sau khoang lái (xe đầu kéo Mỹ có khoang lái rất rộng và có từ 1-2 giường nên rất được cánh lái xe ưa chuộng).

Thời gian ngủ, ăn uống và nghỉ ngơi rất ít nên lúc nào cũng phải tranh thủ một cách nhanh chóng nhất.

Vậy nghề lái xe đầu kéo ở Mỹ như thế nào? Các qui định, mức lương có khác gì so với Việt Nam?

 

Xe đầu kéo Mỹ

 

Mức Lương Tài Xế Đầu Kéo Tại Mỹ

Theo thống kê mới nhất vào tháng 5/2018, lương của lái xe đầu kéo bên Mỹ trung bình 43000 đô la, khoảng 999.000.000 VND một năm. (thấp nhất 28000$, cao nhất 65000$)

Người điều khiển xe tải nặng và xe đầu kéo rơ moóc thường được trả tiền bằng cách tính bao nhiêu km họ đã điều khiển phương tiện, cộng với tiền thưởng. Tỷ lệ tiền/km thay đổi tùy chủ lao động và có thể phụ thuộc vào loại hàng hóa và kinh nghiệm của người lái xe.

 

Làm Thế Nào Để Trở Thành Tài Xế Lái Xe Đầu Kéo Ở Mỹ?

 

Trình độ

Người lái xe đầu kéo Mỹ thường phải có bằng tốt nghiệp trung học và theo học ở một trường lái xe tải chuyên nghiệp. Họ phải có giấy phép lái xe thương mại, tiếng anh- Commercial driving license (CDL).

Hầu hết các công ty vận tải tại Mỹ yêu cầu các tài xế của họ phải có bằng trung học hoặc các bằng cấp tương đương.

Những người muốn theo nghề lái xe đầu kéo phải tham gia học tại các trường dạy lái xe chuyên nghiệp để có thể điều khiển được phương tiện to lớn này tham gia giao thông trên quốc lộ, cũng như qua các con đường đông đúc.

Trong các lớp học này, các tài xế cũng học các luật và quy định liên bang qui định việc lái xe giữa các tiểu bang.

Bằng cấp, chứng chỉ

Tất cả các tài xế đường dài đều phải có bằng lái xe tải thương mại gọi tắt là CDL. Để có được bằng này, tài xế phải thi thực hành và cả lý thuyết theo qui định từng bang.

Thông thường, trường dạy lái xe tải mở lớp dạy bằng cấp CDL có giá từ 3.000 đến 7.000 đô la cho toàn bộ chương trình.

Các quy định của liên bang yêu cầu tài xế có bằng CDL phải duy trì hồ sơ lái xe sạch sẽ và vượt qua bài kiểm tra thể chất hai năm một lần. Họ cũng có thể được kiểm tra ngẫu nhiên về lạm dụng ma túy hoặc rượu, bia.

Các kỹ năng cần có

Phối hợp tay và mắt: Người điều khiển xe tải hạng nặng và xe đầu kéo phải có khả năng phối hợp đồng thời chân, tay và mắt để họ có thể phản ứng nhanh chóng với tình huống xung quanh và điều khiển phương tiện an toàn.

Khả năng nghe: Tài xế xe tải đầu kéo cần nghe tốt. Các quy định của liên bang yêu cầu người lái xe có thể nghe thấy tiếng thì thầm bắt buộc ở một tai cách xa 1.5 m (có hoặc không sử dụng máy trợ thính).

Sức khoẻ thể chất: Các quy định của liên bang không cho phép người có huyết áp cao hoặc động kinh trở thành tài xế vì các tình trạng này có thể cản trở khả năng vận hành xe tải của họ.

Khả năng nhìn: Tài xế đầu kéo phải có khả năng vượt qua các bài kiểm tra tầm nhìn. Các quy định của liên bang yêu cầu người lái xe phải có ít nhất 20/40 tầm nhìn với trường nhìn 70 độ ở mỗi mắt và khả năng phân biệt màu sắc trên đèn giao thông.

 

Môi Trường Làm Việc

Làm một người lái xe đầu kéo Mỹ là một lựa chọn của lối sống bởi vì các tài xế phải xa nhà trong một vài ngày hoặc một vài tuần.

Họ dành phần lớn thời gian này một mình. Lái xe đầu kéo là một công việc đòi hỏi thể chất tốt. Lái xe trong nhiều giờ liên tục gây mệt mỏi, và một số lái xe phải bốc và dỡ hàng hóa.

Hầu hết các tài xế đầu kéo moóc làm việc toàn thời gian. Cục Quản Lý An Toàn Bận Tải Liên Bang- Federal Motor Carrier Safety Administration (FMCSA) quy định giờ mà tài xế xe tải đường dài có thể làm việc.

Người lái xe có thể không làm việc quá 14 giờ liên tục, trong đó bao gồm tối đa 11 giờ lái xe và thời gian còn lại làm các công việc khác, chẳng hạn như bốc dỡ hàng hóa tối đa 3 tiếng.

Luật pháp bên Mỹ có qui định rất nghiêm ngặt về thời gian lái xe của tài xế để hạn chế tối đa các tai nạn do tình trạng buồn ngủ, mệt mỏi và mất tập trung khi lái xe nhiều giờ liền.

Giữa thời gian làm việc, lái xe phải có ít nhất 10 giờ nghỉ. Người lái xe cũng bị giới hạn lái xe không quá 60 giờ trong vòng 7 ngày hoặc 70 giờ trong vòng 8 ngày. Sau đó các tài xế phải nghỉ 34 giờ trước khi bắt đầu chạy 7 hoặc 8 ngày kế tiếp. Lái xe phải ghi lại giờ giấc làm việc cụ thể của họ trong một cuốn nhật ký đi đường. Tài xế xe tải thường làm việc cả vào ban đêm, cuối tuần và ngày lễ.

Khi vận chuyển một số mặt hàng đặc biệt như vật liệu dễ cháy nổ, vật liệu độc hại, hóa chất, xăng dầu… phải có biện pháp phòng ngừa trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Bởi vì có khả năng xảy ra tai nạn giao thông, người lái xe tải nặng và xe đầu kéo có tỷ lệ thương tật và bệnh tật cao nhất trong tất cả các ngành nghề.

Một vài tài xế có xe riêng hoặc thuê xe để kinh doanh cho chính họ thì ngoài các nhiệm vụ chính như lái xe họ phải kiêm thêm các công việc bao gồm: Tìm kiếm khách hàng, giao dịch và cả công việc hành chính.

 

Nghề Lái Xe Đầu Kéo Thường Làm Gì?

Tài xế xe đầu kéo vận chuyển hàng hóa từ một địa điểm này sang một địa điểm khác.

Hầu hết các tài xế xe đầu kéo là những người lái xe đường dài và vận hành xe với tổng trọng lượng hàng chục tấn cho phương tiện, hành khách và hàng hóa. Những tài xế này giao hàng qua các tuyến đường liên tỉnh đôi khi trải dài từ bắc vào nam.

Lái xe đầu kéo thông thường làm các công việc như sau:

  • Lái xe khoảng cách xa, có khi là hành trình dài ngày.
  • Báo cáo các sự cố gặp phải (nếu có) cho điều phối viên.
  • Tuân theo tất cả các luật giao thông hiện hành.
  • Đảm bảo hàng hóa an toàn khi vận chuyển, sử dụng dây thừng, khối, dây xích hoặc container.
  • Kiểm tra phương tiện trước và sau chuyến đi và ghi lại bất kỳ lỗi nào tìm thấy.
  • Duy trì nhật ký giờ làm việc, tuân theo tất cả các quy định của liên bang và tiểu bang.
  • Giữ xe đầu kéo và các thiết bị đi kèm sạch sẽ và hoạt động tốt.

Hầu hết các tài xế xe tải hạng nặng và xe đầu kéo có các tuyến đường được chỉ định bởi một người điều phối, nhưng một số lái xe độc ​​lập vẫn có thể tự lên kế hoạch cho các tuyến đường của riêng họ.

Khi lập kế hoạch cho tuyến đường, lái xe phải tính đến thời gian hạn chế đường nào cấm xe tải lớn. Lái xe cũng phải lên kế hoạch thời gian nghỉ ngơi cần thiết về mặt pháp lý cho chuyến đi của họ.

Các công ty đôi khi sử dụng hai tài xế, được gọi là các đội, để di chuyển trên các tuyến đường dài giảm thiểu thời gian dừng xe. Trên các đội chạy, một tài xế ngủ ở phía sau xe (xe có giường nằm phía sau trong cabin) trong khi tài xế còn lại lái xe.

Xem thêm: Nội Thất Đầu Kéo Mỹ: Sự Khác Biệt Hoàn Hảo

Xem thêm: Cabin Xe Đầu Kéo Mỹ: Cabin Daycab Và Sleeper Là Gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button