Mục lục
Động Cơ N13 Của Động Cơ Xe Đầu Kéo Mỹ
Động cơ N13 là dòng động cơ xe đầu kéo hạng nặng thuộc top đầu của thế giới được trang bị trên các xe đầu kéo Mỹ dòng model 2014 trở đi (Các dòng trước 2014 sử dụng động cơ Maxxforce) để đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng lớn của các quốc gia.
Động cơ Navistar N13 được xem là phiên bản cải tiến hơn của động cơ Maxxforce, được nâng cấp hơn về các thông số kĩ thuật, khả năng vận hành, chi phí bảo trì bảo dưỡng nâng cao tuổi thọ xe…
Hãy cùng Ô Tô Hoàng Long tìm hiểu về những đặc điểm nổi bật của dòng động cơ thế hệ mới này.
Giới Thiệu Đôi Nét Về Động Cơ N13
Navistar ® N13 được thiết kế đặc biệt dành cho xe thương hiệu International. Hệ thống đường nhiên liệu chung 2200 bar mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Các crankcase sắt than chì nén cho phép tiết kiệm trọng lượng đáng kể.
Động cơ diesel của Navistar International cung cấp độ tin cậy và độ bền đặc biệt cho nhiều ứng dụng và ngành công nghiệp khác nhau, trong đó có xe đầu kéo Mỹ.
N13 được sản xuất trên công nghệ hiện đại luôn được cải tiến bởi Navistar với lịch sử gần 120 năm sản xuất động cơ.
Theo Wikipedia: ” Navistar có trụ sở tại Lisle, Illinois, với 16.500 nhân viên và doanh thu hàng năm 2013 là 10,775 tỷ USD. Các sản phẩm, bộ phận và dịch vụ của công ty được bán thông qua mạng lưới gần 1.000 đại lý tại Hoa Kỳ, Canada, Brazil và Mexico và hơn 60 đại lý tại 90 quốc gia trên toàn thế giới.”
Công suất động cơ đa dạng với các phiên bản mã lực từ 365 đến 475 HP đảm bảo N13 luôn phù hợp với nhu cầu kinh doanh của bạn.
Cùng với xếp hạng hiệu suất tương đương với nhiều động cơ phân khối cao hơn, N13 mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội và khả năng hoạt động bền bỉ đã được chứng minh.
Động cơ mạnh mẽ với công suất lên đến 475 mã lực, mô men xoắn cực đại 1700 rpm.
Xem thêm: Mua xe đầu kéo Mỹ tại Ô Tô Hoàng Long với giá tốt, xe có sẵn, nhiều option lựa chọn và đặc biệt hỗ trợ vay cao đến 80%. Link sản phẩm: https://otohoanglong.vn/xe-dau-keo-my-maxxforce/
Các Cải Tiến Nổi Bật Của Động Cơ N13
Cải tiến lớn nhất của động cơ N13 so với Maxxforce có thể nhắc đến đầu tiên là N13 có thêm bộ hệ thống xúc tác khử chọn lọc SCR, hệ thống này sẽ phun trực tiếp dung dịch xúc tác đặc biệt (thường là u-rê) vào dòng xả thải của động cơ, giúp loại bỏ hoàn toàn các chất độc hại khi thải ra môi trường.
Những thay đổi nổi bật khác:
- Thêm cảm biến nitơ oxit đáp ứng tương thích cho bộ xúc tác SCR.
- Thay thế van điều tiết bằng van điều tiết của Cummins để cải thiện hiệu quả và ngăn ngừa khả năng đầu van bị tắc.
- Thay thế van hằng nhiệt và van điều tiết khí thải mới.
- Bỏ hệ thống tiền xử lý khí thải Pre- DOC để tương thích với hệ thống SCR.
- Nâng cấp toàn diện hệ thống dây nối, đường dẫn khí, ống dẫn dầu, giá đở, nẹp.
- Thay mới chất làm mát hiệu quả hơn cho bộ làm mát EGR.
- Hiệu chỉnh lại toàn bộ hệ thống tuần hoàn khí thải EGR.
- Thêm ly tâm quạt động cơ.
Xem thêm: MAXXFORCE- Động Cơ Hạng Nặng Hàng Đầu Thế Giới
Trục khuỷu (pit-tong) của động cơ sử dụng sắt Gratite được nén ở nhiệt độ cao thay thế cho sắt xám truyền thống nâng cao khả năng vận hành. Gratite ( sắt nén than chì – CGI ) có độ bền cao hơn rất nhiều so với sắt xám truyển thống cho phép trục khuỷu được đúc mỏng hơn đồng thời mang lại độ cứng và khả năng làm việc vượt trội, vỏ bánh đà nắp bằng nhôm giảm được nhiều trọng lượng hơn so với gang và nắp van nhôm được thay thế bằng nylon.
Hệ thống làm lạnh ERG được thiết kế không có vây mang lại hiệu suất hoạt động ổn định cho xe bằng cách ngăn chặn các lượng cacbon không tinh khiết ( bồ hóng ) do sự cháy không hoàn toàn của hydrocabon. Thép không gỉ, hàn laser ngăn ngừa ăn mòn của nhiệt độ. Bộ làm mát ERG có thiết kế nhỏ hơn có thể tháo rời khỏi van ERG trong quá trình bảo dưỡng sửa chữa.
Đường ống dẫn nhiên liệu bằng ống rail sắt áp suất cao ( 2200 đơn vị BAR ) kết hợp nhiều đợt phun với công nghệ mới nhất kiểm soát toàn bộ quá trình phun nhiên liệu diesel vào động cơ nhờ vậy mà nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn không dư thừa giảm được rất đáng kể nguồn nhiên liệu tiêu thụ và khí thải ra bên ngoài môi trường cho hiệu quả làm việc tối ưu nhất, kéo dài tuổi thọ cho xe. Bộ phun nhiên liệu sẽ phun không khí sạch vào tiếp theo sau mỗi lần phun để ngăn chặn nhiên liệu dư thừa chảy ra.
Lớp phủ vòng bi động cơ bằng polymer, áp suất dầu trước khi xe khởi động sẽ rất thấp các lớp phủ này có nhiệm vụ bảo vệ động cơ khỏi bị mài mòn khi áp suất dầu tăng lên.
Hệ thống làm lạnh dầu sử dụng mo-dun bôi trơn tích hợp cùng bộ điều chỉnh nhiệt độ và kiểm soát lưu lượng dầu qua bộ làm mát dầu, vì trong điều kiện lạnh dầu được hoạt động nhanh hơn và tối ưu nhằm tiết kiệm được rất nhiều nhiên liệu.
Động cơ N13 nhẹ hơn khoảng 90kg so với các loại động cơ 13 lít truyền thống khác, giúp tăng tải trọng cho xe.
Hộp điều khiển động cơ bằng điện tử ECM đơn giảm thiểu các kết nối để tăng độ an toàn, có dây định tuyến để giảm thời gian chuẩn đoán và bảo trì.
Máy tách dầu crankcase có khả năng loại bỏ những cặn bã, bộ ly tâm được thiết kế mới hoàn toàn không yêu cầu khách hàng phải thay thế bộ lọc thường xuyên giảm chi phí cho khách hàng và thời gian cho bộ phận dịch vụ.
Hệ thống turbo thiết kế dạng hộp cho phép lắp ráp bộ tăng áp mới vẫn có thể sử dụng lại vỏ cũ.
Được trang bị 2 bầu ống xả triệt tiêu rất nhiều tiếng ồn và giảm lượng khí thải độc hại ra bên ngoài môi trường.
Dòng động cơ thế hệ mới N13 đã khắc phục được hoàn toàn các nhược điểm so với các dòng động cơ tiền nhiệm trước đó như vấn đề về nhiên liệu, tiếng ồn, khả năng hoạt động liên tục mà vẫn đảm bảo chi phí cho khách hàng sử dụng.
Xem thêm: So Sánh Dòng Xe Đầu Kéo Mỹ Động Cơ Cummins Và Động Cơ Maxxforce
Xe của tôi máy N13 sao chạy hao dầu quá
100km/45 lit
Anh ở đâu ạ? Nếu anh ở gần Đà Nẵng hoặc HCM thì qua bên em test máy xem bị sự cố ở đâu để mình khắc phục anh nhé.