Động cơ đốt trong
Được biết đến như là thiết bị/ bộ máy dùng để chuyển hóa nhiên liệu hóa thạch thành động năng. Về cơ bản thì có 2 dòng động cơ được chia thành hai dòng là: động cơ đốt trong và động cơ đốt ngoài. Tuy nhiên động hầu hết các hãng xe trên thế giới đều sử dụng động cơ đốt trong. Vì đây động cơ này mang lại hiệu suất cao, kích thước nhỏ gọn hơn rất nhiều so với động cơ đốt ngoài
Cấu tạo động cơ đốt trong
- Động cơ chạy bằng xăng
- Động cơ chạy bằng dầu/ Diesel
- Động cơ điện
- Động cơ lai/ Hybrid
Trong bài viết này các bạn sẽ cùng Ô tô Hoàng Long tìm hiểu về động cơ đốt trong chạy bằng xăng và dầu/ diesel được sử dụng phổ biến nhất hành tinh.
Bộ phận chính quan và quan trọng nhất chính là các xilanh, với các piston di chuyển lên xuống bên trong xilanh. Các loại động cơ hiện nay thương có số lượng xilanh là 4,6 và 8 nhưng đối với các dòng xe đắt đỏ và có công suất lơn thì số lượng xilanh lên đến 12 hoặc 16 được lắp đặt thằng hàng, chữ V hoặc nằm ngang (đối đỉnh)
Bugi
Là bộ phận được dùng để đánh ra tia lửa điện giúp đốt cháy nhiên liệu được dẫn vào. Tại thời điểm cuối cùng của kỳ nén tia lửa điện được tạo ra đúng lúc vào lúc đó để mang lại hiệu suất hoạt động tối đa nhất.
Van (xu-báp)
Là hệ thống xả và hút nhiên liệu đúng thời điểm đồng thời giúp khí thải thoát ra. Khi các piston ở kỳ nén và đốt các van này sẽ được đóng kín. Những chiếc van này hoạt động hoạt động dựa vào trục cam*
Trục cam
Có 2 loại trục cam là: Trục cam đơn và và trục cam kép trên những trục này luôn luôn có mấu cam khi trục xoay các mấu cam này sẽ tác động lên van giúp đóng mở, trục cam đơn tự điều khiển van hút, xả trong khi đo trục kép điều khiển riêng biệt van hút, xả
Trục khuỷu
Biến đối chuyển động tịnh tiến của xe thành chuyển động xoay
Động cơ đốt trong hoạt động như thế nào
Nguyên tắc hoạt động được hiểu đơn giản là sử dụng lượng rất nhỏ nhiên liệu trong không gian khép kín, khi nhiên liệu được kích nổ một lượng lớn năng lượng được sản sinh tạo sức ép cực lớn thông qua sự giãn nở không khí. Nguồn năng lượng này có thể làm một quả dừa văng xa 100m
Nguyên lý hoạt động của động cơ khép trong là một chu trình hoàn toàn khép kín xảy ra hàng ngàn lần mỗi phút bên trong xi lanh động cơ. Không khí và nhiên liệu được hòa trộn cũng nhau (còn gọi là hòa khí động cơ đốt trong cylinder). Khi cháy nhiệt độ tăng làm không khí giãn nở tạo áp lên piston và đẩy nó chuyển động
Đã phần các loại ô tô ngày nay đều sử đụng động cơ 4 chu kỳ bao gồm: nạp – nén – nổ – xả, còn gọi là động cơ 4 thì.
- Trong kỳ nạp (van nạp mở – van nén đóng): không khí và nhiên liệu được nạp vào cylinder
- Trong kỳ nén (2 van đóng): piston nén hỗn hợp khí và nhiên liệu từ điểm dưới lên trên, ngay lúc này bộ phận đánh lửa (bugi) sẽ kích nổ lượng hỗn hợp được nạp vào
- Trong kỳ nổ (2 van đóng): hỗn hợp khí và nhiên liệu đươc đốt cháy, vì nhiệt độ tăng khiến không khí giãn nỏ và áp suất tăng gây lực tác động cực mạnh lên piston làm piston di chuyển
- Trong kỳ xả (van đạp đóng – van xả mở): piston chuyển động từ điểm dưới lên điểm trên đẩy không khí từ cylinder qua ống xả (ống bô) và thải ra môi trường.