Mục lục
Một trong những phần thi gây “ám ảnh” trong các cuộc thi giấy phép lái xe đó chính là phần thi đề pa.
Trong nội dung bài viết hôm nay Ô Tô Hoàng Long sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về đề pa là gì và cách đề pa lên dốc an toàn.
Đề Pa Là Gì?
Đề pa là cụm từ được vay mượn từ tiếng Anh- “Depart”, nó được hiểu đơn giản là hành động dừng xe và khởi hành lên dốc.
Tuy nhiên, tùy từng phong tục, ngôn ngữ ở những vùng miền khác nhau tại Việt Nam mà đề pa còn có nghĩa là khởi hành, xuất phát.
Một thao tác đề pa chuẩn sẽ giúp tài xế vượt qua con dốc an toàn mà không gặp trở ngại hay khiến xe bị tắt máy giữa chừng.
Mỗi dòng xe sẽ có những cách đề pa khác nhau. Ví dụ như xe máy sẽ khác với xe tải, xe tay côn khác với xe số sàn. Đề pa cũng được xem là phần thi khó nhất trong các buổi thi sát hạch lái xe.
Xem thêm: Cách Đi Xe Số Sàn Không Bị Giật
Hướng dẫn một số cách đề pa lên dốc an toàn
Tùy vào mỗi loại xe mà bạn có cách lên dốc khác nhau: xe máy tay ga, xe máy xe số, xe máy côn, xe ô tô số sàn, xe ô tô số tự động.
Trong hướng dẫn này chỉ đề cập đến cách đề pa cho xe ô tô số sàn. Xe ô tô số tự động hiện tại hầu hết đã hỗ trợ khởi hành lên dốc.
Có nhiều cách để đề pa lên dốc. Tuy nhiên, mỗi cách lại có mức độ an toàn và yêu cầu những kỹ thuật khác nhau. Dưới đây là 3 cách đề pa phổ biến nhất mà bạn nên biết:
Sử dụng phanh tay
Với những người chưa có kinh nghiệm, tay lái non thì việc sử dụng phanh tay khi lên dốc khá hiệu quả và có độ an toàn nhất định. Khi xe ở trạng thái chuẩn bị leo dốc, người lái sẽ sử dụng phanh tay thay vì phanh chân.
Sau đó bỏ chân phanh và đặt vào chỗ chân ga. Tiếp đến thực hiện thao tác nhả côn cho đến lúc cần số hoặc tay lái rung lên. Vì sử dụng phanh tay nên xe không bị tuột mà đứng nguyên vị trí. Từ từ thả phanh tay ra để xe có thể dễ dàng di chuyển lên tốc.
Dùng chân ga và côn
Đề pa lên dốc bằng kỹ thuật phanh chân và côn ga được cho là mạo hiểm hơn so với việc sử dụng phanh tay. Nhưng với những lái xe đã có kinh nghiệm thì nó khá dễ dàng.
Cụ thể, sau khi dừng xe hãy nhả côn nhẹ, đến khi tín hiệu cần số rung lên thì từ từ thả phanh chân. Nếu xe giữ nguyên vị trí và không bị trượt thì bạn chỉ cần nhả dần đến khi hết chân phanh là xe sẽ qua dốc thành công.
Trong trường hợp xe bị trôi thì tiến hành đạp lại phanh chân và thực hiện các bước lại từ đầu.
Xem thêm: Phí Bảo Trì Đường Bộ Cho Từng Loại Xe
Phối kết hợp gót chân phải và mũi chân
Kỹ thuật này không được sử dụng phổ biến vì nó phụ thuộc phần lớn vào thiết kế xe cũng như chiều dài bàn chân của người lái. Kỹ thuật này yêu cầu sự kết hợp giữa mũi chân và gót chân phải.
Cụ thể, bạn dùng chân trái đạp côn và gót chân phải đạp phanh. Trong lúc đó, bạn cũng xoay bàn chân phải rồi dùng mũi chân đạp nhẹ ga.
Khi nhận thấy đã đủ ga, từ từ nhả côn và phanh để xe di chuyển lên dốc. Do có kích thước chân lớn hơn nên nam giới thường sử dụng kỹ thuật này hơn nữ giới.
Tuy nhiên đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm lái xe, rất dễ xảy ra tai nạn nên không khuyến khích sử dụng trong giao thông thực tế.
Đề pa được xem là kỹ thuật khó trong các bài thi sát hạch. Tuy nhiên, việc thực hiện một thao tác đề pa an toàn không phải là điều không thể. Chỉ cần bạn nắm được các nguyên tắc cơ bản là có thể dễ dàng qua leo dốc.
Hy vọng nội dung bài viết của Ô Tô Hoàng Long trên đây đã mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích với đề về pa là gì, chúc bạn thượng lộ bình an!
cảm ơn ad đã chia sẻ