Cách Đi Xe Số Sàn Không Bị Giật, Không Chết Máy, Tiết Kiệm Xăng

Cách đi xe số sàn

Trên thị trường xe hơi hiện nay, mặc dù các xe có hộp số tự động (Automatic Transmission) ngày càng phổ biến, nhưng cũng vẫn còn không ít các dòng xe được trang bị hộp số sàn (Manual transmission).

Tùy theo sở thích mỗi người, có người thích sự mạnh mẽ, linh hoạt trong cách điều khiển xe sẽ chọn loại số sàn. Còn đối với người thích sự tiện lợi, dễ dàng sử dụng thì sẽ chọn xe số tự động.

Lựa chọn của mỗi người là khác nhau, xe số sàn thì an toàn hơn, nhưng khó điều khiển; xe số tự động thì dễ lái nhưng kém an toàn hơn đặc biệt là với người mới biết lái xe ô tô.

Bài viết này, Ô Tô Hoàng Long sẽ hướng dẫn bạn cách đi xe số sàn không bị giật, không bị chết máy, không bị mõi chân khi tắc đường và đặc biệt tiết kiệm xăng.

Mời các bạn xem tiếp ở dưới nhé!

Cách đi xe số sàn
Cách đi xe số sàn

 

Cách Đi Xe Số Sàn- Cẩm Nang Dành Cho Người Mới

Trước khi bạn bắt đầu.

Thông thường, xe hơi số sàn sẽ có ba bàn đạp: bàn đạp ly hợp (bàn đạp côn), phanh và chân ga (theo thứ tự từ trái sang phải).

Bàn đạp phanh và bàn đạp ga khá đơn giản – nhấn phanh để giảm tốc độ (nhấn càng mạnh, bạn càng giảm tốc độ nhanh hoặc dừng hẵn xe lại), trong khi sử dụng chân ga sẽ làm tăng số vòng quay của động cơ và khiến bạn tăng tốc (đạp càng mạnh nó, bạn sẽ tăng tốc càng nhanh).

Bàn đạp ly hợp (clutch) là thứ khiến việc điều khiển xe ô tô số tay khó hơn xe số tự động.

Không đi sâu quá nhiều chi tiết kỹ thuật, bộ ly hợp (gearbox) thực chất là những chi tiết kim loại kết nối động cơ với các bánh dẫn động.

Vì vậy, bằng cách nhấn bàn đạp ly hợp xuống, bạn đang ngắt việc truyền công suất và mô men xoắn từ động cơ khỏi các bánh xe.

Nào, giờ thì chúng ta hãy đi vào chi tiết cách chạy xe số sàn sao cho hiệu quả nhé!

 

Cách Đi Xe Số Sàn Không Bị Giật, Chết Máy

Nguyên nhân: Do bạn nhấc chân ra khỏi bàn đạp ly hợp (côn) quá nhanh hoặc không cung cấp đủ số vòng quay máy, xe sẽ gật mạnh về phía trước hoặc nặng hơn là chết máy: đó là lý do động cơ ngắt đột ngột.

Cách đi xe số sàn đúng cách để xe không bị giật và tắt máy:

  1. Lên xe và thắt dây an toàn
  2. Đặt chìa khóa vào ổ điện và vặn hết cỡ cho đến khi động cơ nổ máy
  3. Đạp bàn đạp ly hợp xuống hết cỡ (bàn đạp này nằm bên trái)
  4. Di chuyển cần số vào số 1
  5. Chân phải vẫn đạp thắng
  6. Từ từ nhấc bàn đạp ly hợp bằng chân trái của bạn cho đến khi xe bắt đầu rung nhẹ
  7. Rung động này được gọi là “điểm cắn” của ô tô – điểm này là là nơi các đĩa ly hợp bắt đầu kết hợp với nhau.
  8. Kết hợp từ từ nhả phanh chân ra, xe bắt đầu chuyển động.
  9. Đạp chân ga nhẹ nhàng trong khi từ từ nhấc chân khỏi bộ ly hợp, xe sẽ di chuyển nhẹ nhành, êm ái mà không bị giật, tắt máy.
  10. Tất cả việc của bạn cần làm sau đó là lắng nghe, quan sát và cảm nhận các tín hiệu của động cơ và xác định lực của chân bạn trên bàn đạp một cách chính xác. Hãy tiếp tục luyện tập và bạn sẽ hiểu được nó.
Kết hợp nhả từ từ chân côn và mớm ga là một trong những kỹ năng quan trọng nhất khi lái xe hơi số tay
Kết hợp nhả từ từ chân côn và mớm ga là một trong những kỹ năng quan trọng nhất khi lái xe hơi số tay

Nếu bạn nhả ly hợp quá nhanh, động cơ sẽ bị chết máy. Nếu động cơ có vẻ như sắp tắt và xe rung mạnh, hãy giữ côn ở vị trí đó hoặc đạp xuống thêm một chút nữa.

Nếu xe bạn bị chết máy, hãy đạp hết ly hợp, đạp phanh, đưa cần số về vị trí N (mo) và khởi động lại xe như bình thường. Đừng hoảng sợ.

Lưu ý: Trong trường hợp bạn chuyển số khi xe đang di chuyển, đảm bảo rằng bạn phải “mớm” một ít ga và kết hợp nhả côn nhẹ nhàng thì xe sẽ không bị giật khi vào số.

Và một điều nữa là bạn phải đảm bảo vào đúng số phù hợp với vận tốc xe đang di chuyển, nếu không xe bị giật là điều không tránh khỏi, hoặc nặng hơn có thể hư hỏng hộp số xe.

Ví dụ: Bạn đang di chuyển ở vận tốc 80 km/h thì không thể về ngay số 1 hoặc 2 được, tương tự bạn đang chạy vận tốc 20 km/h thì không thể vào ngay số 4 được (trường hợp không dồn ép ga).

Nếu bạn đi quá chậm so với số hiện tại, xe của bạn sẽ rung lên như thể sắp chết máy, bạn hãy ngay lập tức nhấn ly hợp và nhả chân ga, về số (ví dụ: từ số ba sang số hai), và nhả ly hợp trong khi nhấn chân ga.

Bạn cần nhận biết thời điểm chuyển sang số cao hơn, khi RPM (vòng tua máy) của động cơ đạt khoảng 2500 đến 3000 trong khi xe đang chuyển động, đã đến lúc chuyển sang số tiếp theo.

Ví dụ: vào số thứ hai nếu bạn đang ở số đầu tiên. Tuy nhiên, RPM thực tế cần chuyển số sẽ khác nhau tùy theo chiếc xe bạn đang lái. Động cơ của bạn sẽ bắt đầu chạy và phát ra tiếng ồn, và bạn phải học cách nhận ra tiếng ồn này.

Thông thường, các loại xe hơi số sàn đời cũ sẽ có 5 cấp số tiến và 1 số lùi, nhưng những loại xe hiện đại ngày nay thường có 6 số tiến và 1 lùi. Đặc biệt, các loại xe tải hạng nặng như xe tải Dongfeng thường được trang bị số sàn 8 cấp, 2 tầng nhanh chậm nên có thể hơi khác trong bài hướng dẫn này.

 

Cách Đi Xe Số Sàn Khi Tắc Đường Trong Thành Phố

Theo thời gian chạy xe số sàn, bạn sẽ quen với bộ ly hợp của ô tô và hiểu rõ về vị trí khớp của nó, cũng như vòng tua máy bạn cần cung cấp cho xe để di chuyển êm trên đường.

Bạn có thể nắm giữ thuần thục cách đi xe ô tô số sàn ngày càng hoàn thiện theo thời gian lái xe.

Nghe có vẻ khá phức tạp nhưng bạn sẽ phát triển cảm giác lái tự nhiên với xe số sàn khi luyện tập thường xuyên.

Tuy nhiên, nếu bạn không cẩn thận, bạn có thể dễ dàng làm mòn bộ ly hợp sớm – và điều đó có khả năng khiến bạn tốn kha khá tiền sửa chữa xe ngoài ý muốn.

Một trong những nguyên nhân làm mòn nhanh hộp số xe đó là khi chúng ta phải dừng lại và di chuyển liên tục một khoảng cách ngắn như khi kẹt xe hoặc đi trong thành phố lúc đông phương tiện.

Chúng tôi có những gợi ý cho bạn trong trường hợp đi xe số sàn trong thành phố như sau:

  • Nếu bạn đang dừng chờ đèn đỏ mà khoảng thời gian chờ trên 10 giây, hãy về số 0 (số N, số mo) và nhả hết côn, tránh đạp côn khi đang còn cài số (mặc dù điều này giúp bạn di chuyển nhanh hơn khi đèn xanh đến).
  • Chỉ vào số và dùng côn khi bạn đã sẵn sàng để đi.
  • Không sử dụng ly hợp để giữ xe trên đồi dốc mà hãy dùng phanh.
  • Không giữ ly hợp khi bạn dừng lại lâu khi tắt đường, điều này gây nhiều áp lực lên vòng bi nhả ly hợp, chúng có thể bị mòn nhanh chóng nếu bạn làm việc này thường xuyên.
  • Để tránh bị chết máy, đặc biệt là khi di chuyển lên dốc, cầu, nhiều tài xế đã đạp ga quá nặng. Điều này có thể gây mòn đĩa ly hợp không cần thiết. Bạn chỉ cần số vòng tua máy tối thiểu để ô tô di chuyển – và nếu xe chở nhẹ, hầu hết ô tô có thể di chuyển mà không cần sử dụng chân ga.

Cách Đi Xe Số Sàn Tiết Kiệm Xăng

Theo số liệu từ các chuyên gia, số tự động sử dụng nhiên liệu nhiều hơn số sàn với số lượng từ 10% đến 15%.

Tuy nhiên, khoảng cách này đang được thu hẹp khi các thiết bị bán tự động hiện đại, hiệu quả trở nên phổ biến hơn.

Cũng có rất ít sự khác biệt giữa số tự động và số sàn khi chạy trên đường cao tốc.

Chúng ta có thể nhận định rằng thói quen lái xe xấu có thể ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả sử dụng nhiên liệu giống như bảo dưỡng xe không đúng cách ảnh hưởng đến độ bền của xe vậy.

Theo các chuyên gia, nếu bạn lái xe 120 km/h, bạn có thể sử dụng nhiên liệu nhiều hơn tới 9% so với tốc độ 100 km/h và lên đến 15% so với tốc độ 80 km/h.

Bên cạnh tốc độ, có một số yếu tố khác cần lưu ý và đây là một vài mẹo lái xe đơn giản ngay cả người mới học lái xe cũng có thể thực hiện:

  • Bất cứ khi nào có thể, hãy tránh giao thông vào giờ cao điểm vì nó ảnh hưởng đến xe số sàn nhiều hơn xe số tự động
  • Đảm bảo rằng bạn lái xe trơn tru và không tăng tốc đột ngột quá nhanh. Dự đoán hành động của những người lái xe khác và các mối nguy hiểm tiềm ẩn. Càng ít phanh và tăng tốc, lượng nhiên liệu sử dụng càng ít.
  • Quan sát đường phía trước để tránh phanh gấp. Đạp mạnh phanh có thể ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng nhiên liệu
  • Giảm tốc độ nhẹ nhàng bằng cách nhả chân ga đúng lúc và để xe ở trạng thái mo trừ khi bạn đang bị kẹt trong dòng xe cộ. Dùng ly hợp trong trường hợp này sẽ sử dụng nhiều nhiên liệu hơn và có thể gây hỏng hóc theo thời gian
  • Số càng cao thì xe sử dụng nhiên liệu càng ít, vì vậy khi đi xe số sàn trên các con đường vắng hoặc cao tốc bạn nên đi số cao 5 hoặc 6 và giữ tốc độ hợp lý, mớm ga để xe duy trì tốc độ.

Trên đây Ô Tô Hoàng Long đã thông tin hướng dẫn đến bạn cách vào số sàn xe ô tô hợp lý, tránh tình trạng xe giật, rung mạnh hoặc tắt máy.

Để các tài xế mới có thể thuần thục kỹ năng đi oto số sàn thì không thể một sớm một chiều trong thời gian ngắn mà cần phải luyện tập một thời gian để cảm nhận chiếc xe khi đang lái.

Chúc các bạn nhanh chóng thuần thục kỹ năng vào số sàn êm, lái xe an toàn trên mọi nẽo đường!

One thought on “Cách Đi Xe Số Sàn Không Bị Giật, Không Chết Máy, Tiết Kiệm Xăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button