Intercooler Là Gì?

Intercooler là gì

Kiến thức là vô tận trong khi khả năng học hỏi của chúng ta là có hạn. Và bạn bắt gặp ở đâu đó khái niệm Intercooler.

Nếu bạn chưa biết Intercooler là gì? Chúng mang đến lợi ích gì? cũng như các câu hỏi liên quan khác.

Vậy hãy cùng Ô Tô Hoàng Long tìm hiểu về hệ thống này ngay trong bài viết sau.

Intercooler là gì
Intercooler là gì

Intercooler Là Gì?

Intercooler là thiết bị làm mát khí nạp được sử dụng ở những động cơ đốt trong có gắn turbocharged hoặc supercharged.

Tác dụng của hệ thống Intercooler nhằm giúp hạ nhiệt độ của không khí nạp xuống để tăng lượng không khí nạp vào buồng đốt, qua đó làm tăng công suất động cơ.

Như chúng ta đã biết, hệ thống turbo tăng áp tạo ra luồng khí nén để tăng công suất cho động cơ, nhưng cơ chế hoạt động của turbo bằng luồng khí xả ra từ động cơ nên luồng khí nạp do turbo tạo ra cũng rất nóng.

Còn nếu bạn chưa biết turbo tăng áp là gì, nó hoạt động như thế nào thì xem bài viết này: Turbo Tăng Áp Là Gì? Cấu Tạo, Nguyên Lý Hoạt Động Turbocharger

Nhiệt độ cao sẽ làm giản nở không khí kết quả là mật độ khí nạp vào động cơ ít đi, quá trình đốt nhiên liệu trong xi lanh giảm hiệu quả, công suất động cơ bị ảnh hưởng.

Để có thêm không khí nhằm tăng sức nén trong xi lanh khi hỗn hợp nhiên liệu nổ, người ta phải hạ nhiệt cho luồng khí từ turbocharge và vì thế intercooler ra đời.

Thường giải pháp là cho không khí chạy qua 1 cái ống, phía ngoài ống được gắn những miếng kim loại tản nhiệt và được làm mát bằng không khí hoặc nước.

Hệ thống intercooler thường được đặt ở phía đầu xe gần cản trước cùng với hệ thống làm mát động cơ. Một số xe khác đặt nó trên nóc động cơ và khoét các lỗ trên nóc capo để lấy khí làm lạnh hoặc sử dụng ống dẫn khí từ đầu xe lên hệ thống intercooler nằm ngang và thoát khí qua những lỗ trên nắp capo.

 

Cấu Tạo Của Intercooler

Ngoài hiểu khái niệm Intercooler là gì, bạn cũng nên nắm rõ về cấu tạo của thiết bị này. Thiết bị Intercooler có cấu tạo gồm hai buồng chính đó là: Cửa nạp buồng và buồng xả và các cảnh tản nhiệt.

Buồng nạp được kết nối với bộ tăng áp trong khi buồng xả kết nối với động cơ xe. Cả hai khoang được kết nối với nhau với rất nhiều cánh tản nhiệt.

Các cánh tản nhiệt được căn chỉnh theo kiểu gấp khúc, chúng cho phép tối đa hóa diện tích bề mặt của bộ trao đổi nhiệt để có thể tản nhiệt ra xung quanh một cách hiệu quả nhất có thể.

 

Nguyên Lý Hoạt Động Của Hệ Thống Intercooler

Intercooler hoạt động trên nguyên tắc trao đổi nhiệt, khí nóng từ turbocharger đi vào ống nạp của intercooler, sau đó đi qua các cánh tản nhiệt.

Các cánh tản nhiệt này được làm mát bằng không khí bên ngoài hoặc thông qua chất lỏng (tùy vào loại intercooler) vì vậy sẽ giúp không khí lạnh xuống.

Cuối cùng, không khí đã được giải nhiệt sẽ đi qua họng xả để đến trực tiếp động cơ.

Theo quy định, thiết bị Intercooler nó được lắp trên ô tô ở một số vị trí sau như sau:

  • Tại vị trí phía trước cản, trong đó bộ phận cửa sổ hút gió được cắt sơ bộ.
  • Tại vị trí phía trên động cơ.
  • Hoặc được lắp tại vị trí một trong hai cánh trước.

Lợi Ích Của Thiết Bị Intercooler

Ở phần tiếp đây, Hoàng Long Auto sẽ chia sẻ thêm về những lợi ích thiết thực từ thiết bị Intercooler mang lại. Cụ thể:

  • Góp phần làm giảm tình trạng ô nhiễm môi trường từ khói bụi của xe.
  • Công suất động cơ hoạt động được ổn định hơn, lâu dài hơn.
  • Giúp động cơ hoạt động bền hơn, tăng tuổi thọ sử dụng.
  • Hạn chế gây tiếng ồn từ động cơ máy. Vì khi có thiết bị Intercooler sẽ giúp tiếng nổ máy trở nên êm dịu hơn.
  • Tránh tình trạng bị bể, nứt ống xả. Vì thiết bị Intercooler giúp nhiệt độ khí thải giảm, nên giúp đảm bảo ống xả không bị nuest hay bể.

Các Loại Intercooler

Air to air Intercooler (Bộ làm mát bằng không khí)

Như đã nói ở trên, đây là loại phổ biến nhất, có cấu tạo đơn giản và hoạt động bằng các giải nhiệt thông qua đối lưu không khí bên ngoài.

Với thiết bị này sẽ hoạt động tối ưu khi được gắn ở vị trí phía trước xe (giá đỡ trước xe). Đây là loại thiết bị làm mát được ứng dụng phổ biến nhất trên ô tô hiện nay.

Vì kiểu hệ thống làm mát này có quá trình xử lý đơn giản, nhưng đem lại nhiều ưu điểm như:

  • Cấu tạo đơn giản nên dễ dàng lắp đặt – bố trí.
  • Không gây tình trạng rò rỉ chất lỏng.
  • Hoạt động tốt nên tránh gây tiêu hao nhiều năng lượng vận hành.
  • Trọng lượng sản phẩm nhẹ.
  • Chi phí mua thiết bị Air to air Intercooler thấp.
  • Không có tình trạng bị ngâm nhiệt nếu có luồng không khí tốt.

Water to air intercooler (Bộ làm mát không khí đối nước)

Hệ thống này sử dụng chất lỏng như nước hoặc dầu thay vì không khí để làm mát luồng khí nạp bên trong.

Hệ thống làm mát có tính phức tạp hơn nhiều so với bộ làm mát bằng không khí. Nhưng chúng lại mang đến hiệu quả hoạt động cao hơn. Thế nên, thiết bị này đang ngày càng được ứng dụng phổ biến hơn trên ô tô ngày nay.

Bên cạnh đó, Water to air intercooler cũng sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Mang lại hiệu quả sử dụng cao hơn, tốt hơn.
  • Ít và giảm tình trạng lag turbo hơn.
  • Kích thước thiết bị Water to air intercooler nhỏ hơn so với Air to air Intercooler.
  • Tùy ý và có thể gắn ở bất cứ đâu trong khoang động cơ.

Trên đây là thông tin chia sẻ về thiết bị Intercooler là gì của Ô Tô Hoàng Long. Chúng tôi luôn mong muốn mang đến cho đọc giả những kiến thức mới nhất, hữu ích nhất về ngành ô tô.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button