Đề xuất cho phép cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô tô đạt chuẩn 3S, 4S chính hãng thực hiện dịch vụ kiểm định phương tiện vừa được Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ với báo chí. Đây là một trong nhiều giải pháp của Cục Đăng kiểm Việt Nam nhằm quản lý tốt hơn lĩnh vực kiểm định phương tiện trong bối cảnh mới.
Trên thực tế, công tác đăng kiểm xe cơ giới còn nhiều tồn tại, từ hệ thống kỹ thuật, trang thiết bị cơ bản của công tác kiểm định, đến trình độ nghiệp vụ, thái độ phục vụ của một số đăng kiểm viên,…
Đặc biệt, hàng loạt trung tâm đăng kiểm trên cả nước buộc phải tạm đóng cửa do thiếu nhân công, vốn, dẫn đến tình trạng quá tải cục bộ và chậm trễ khi chủ xe đưa xe đến đăng kiểm.
Do đó, từ quan điểm tích cực, nên có nhiều cơ chế hơn để cho phép các cơ sở bảo trì 3S và được thực hiện chức năng kiểm định sẽ góp phần tận dụng nguồn lực có sẵn là hạ tầng, thiết bị của các cơ sở bảo dưỡng chính hãng. Một cơ sở bảo dưỡng đúng nghĩa đồng thời giúp chủ xe có nhiều lựa chọn và thuận tiện hơn khi nhận xe và đăng ký xe.
Hy vọng đề xuất sẽ sớm được bổ sung hoàn thiện và nhanh chóng được Bộ GTVT thông qua. Đem lại tiện lợi cho chúng ta, chỉ cần chạy xe ra xưởng 3S – 4S, vừa bảo dưỡng xe vừa làm kiểm định luôn thì quá ngon lành.
Một số vấn đề xoay quanh đề xuất: Có Thật Sự Là Con Dao Hai Lưỡi
Trước đề xuất các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ô tô 3S, 4S của các nhà sản xuất ô tô chính hãng sẽ được thực hiện công tác kiểm định cho xe cơ giới của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trao đổi với VietnamFinance, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế tài chính đánh giá cao và cho biết đề xuất này tương đối phù hợp, tương đối đảm bảo các yêu cầu về mặt chất lượng cũng như là quy cách để các phương tiện có thể lưu thông.
Ông Thịnh nói: “Các doanh nghiệp ô tô chính hãng họ có hệ thống quản lý xưởng dịch vụ rất chặt chẽ, họ cũng có những tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn rất cao. Vì vậy, nếu chúng ta cấp cho họ quyền được cấp đăng kiểm thì sẽ tận dụng được các cơ sở vật chất, nhân lực, sẽ giúp tiết kiệm được nhân công, ngân sách cho Nhà nước”.
Tuy nhiên, ông Thịnh chỉ ra điểm hạn chế là một số đơn vị có thể tạo ra các “giấy phép con” khiến người tiêu dùng khó chấp nhận. Vì vậy, khi xin giấy phép cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ô tô 3S, 4S, bạn phải thận trọng khi đăng ký.
Nhiều chuyên gia cho rằng, để đề án trên khả thi, cần nhiều thời gian nghiên cứu, đánh giá, đưa ra bộ tiêu chuẩn đại lý 3S, 4S cụ thể và các tiêu chuẩn khác. Đồng thời, cần hoàn thiện cơ sở pháp lý, sửa đổi một số điểm tại Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
>>> CHƯƠNG TRÌNH THU CŨ ĐỔI MỚI XE TẢI
>>> Chương trình Thu Đầu Kéo Cũ – Đổi Đầu Kéo Mới
>>> Chương Trình “Thu sơ mi rơ mooc cũ – Đổi sơ mi rơ mooc mới”