Mục lục
Momen xoắn là gì? nhầm lẫn về sức mạnh của một chiếc xe là điều thường hay xảy ra khi nói về động cơ của nó, đặc biệt đối với những người không chuyên.
Mô-men xoắn cũng quan trọng như mã lực thường được các nhà sản xuất xe hơi, nhà quảng cáo và người dùng sử dụng.
Các động cơ hiện đại được chế tạo với bộ công nghệ, tiện nghi và an toàn khiến chúng nặng hơn nhiều so với các thiết bị tương đương từ nhiều thập kỷ trước. Điều đó có nghĩa là những chiếc xe này cần nhiều lực hơn – hoặc mô-men xoắn – để khiến chúng di chuyển tốt.
Tùy vào nhà sản xuất động cơ mà họ sẽ theo những hướng để đạt được sự tối ưu về trọng lượng, kích cỡ cũng như mục đích sử dụng của chiếc xe.
Mô men xoắn trở nên quan trọng hơn khi các phương tiện trở nên lớn hơn và nặng hơn. Một chiếc xe tải chạy thành phố nhỏ có thể dễ dàng di chuyển cùng với rất ít mô-men xoắn, trong khi một chiếc xe đầu kéo lớn đòi hỏi rất nhiều mô-men xoắn để di chuyển.
Đây là lý do tại sao các phương tiện lớn hơn có xu hướng được trang bị động cơ diesel để cung cấp nhiều mô-men xoắn ở vòng quay thấp hơn so với động cơ xăng.
Đối với động cơ, sức mạnh và tính linh hoạt của động cơ mô-men xoắn cao thường có ích hơn – và nó rất quan trọng khi bạn cần một phương tiện để kéo các rơ moóc lớn hoặc chở vật nặng.
Chúng ta sẽ cùng xem công suất cũng như mô-men xoắn thực sự là gì và chúng có ý nghĩa như thế nào đối với một chiếc xe.
Momen Xoắn Là Gì?
Theo định nghĩa mô-men xoắn là một lực xoắn có xu hướng gây ra chuyển động quay, là thước đo lực có thể khiến một vật thể xoay quanh một trục.
Mô-men xoắn chính là lực sinh ra khi xảy ra hiện tượng vật thể quay quanh trục. Khi có một lực tác động vào một vật khiến nó quay quanh một điểm, mô-men xoắn sẽ xuất hiện.
Mô men xoắn là một đại lượng vector. Hướng của vectơ mômen phụ thuộc vào hướng của lực tác dụng lên trục.
Trong thực tế, một con số momen xoắn cho chúng ta biết lực tối đa mà động cơ có thể cung cấp, mô-men xoắn càng lớn, động cơ càng khỏe. Nó khác với mã lực, cho biết động cơ có thể giúp xe chạy nhanh như thế nào.
Xem thêm: Tiêu Chuẩn Khí Thải Là Gì? Euro 4 Là Gì?
Mô Men Xoắn Có Ý Nghĩa Gì?
Bạn sử dụng mô-men xoắn mỗi ngày mà không nhận ra nó. Bạn áp dụng mô-men xoắn ba lần khi bạn chỉ cần mở một cánh cửa bị khóa.
Khi một người mở một cánh cửa, họ xoay chìa khóa, xoay tay nắm cửa và đẩy cửa mở để nó xoay trên bản lề là tất cả các phương pháp áp dụng mô-men xoắn.
Ai đó đạp một chiếc xe đạp chạy lòng vòng trong công viên cũng đang áp dụng mô-men xoắn.
Những chiếc xe có nhiều mô-men xoắn cũng sẽ tốt hơn trong việc kéo các vật nặng – vì vậy nếu bạn cần có một chiếc xe để chở hoặc kéo nặng hàng nặng, thì nên chọn một chiếc xe có nhiều mô-men xoắn.
Công Thức Tính Momen Xoắn Động Cơ
Với mô-men xoắn, chúng ta cần biết không chỉ khối lượng và gia tốc của lực tuyến tính, mà còn cả lực đó cách trục quay bao xa, vì chúng ta cũng có thể nhận được các kết quả khác nhau tùy theo điều đó.
Công thức: T=P*9.55/n
- Trong đó T là mô-men xoắn trên trục động cơ (Nm)
- P là công suất động cơ điện (kW)
- n là tốc độ động cơ (vòng/phút)
Đơn Vị Mô Men Xoắn
Mô-men xoắn có thể được thể hiện qua các đơn vị khác nhau. Theo hệ thống số liệu, mô-men xoắn được tính bằng Newton mét (Nm), hoặc pound-feet (lb / ft).
Chúng là các đơn vị rất khác nhau, nhưng bạn có thể chuyển đổi giữa chúng dễ dàng: Để chuyển đổi một con số lb / ft thành Nm, bạn cần nhân nó với 1.35581794833. Để làm ngược lại, nhân số Nm của bạn với 0,737562149277.
Xem them: Tải Trọng Là Gì? Phân Biệt Tải Trọng Và Trọng Tải
Công Suất, Mã Lực Và Momen Xoắn
Cùng với mã lực , mô-men xoắn cực đại được tạo ra bởi động cơ xe là một thông số kỹ thuật quan trọng.
Thực tế mà nói, mômen xoắn cực đại có liên quan để mô tả chung về việc một chiếc xe có khả năng kéo tải như thế nào. Mặt khác, mã lực có liên quan nhiều hơn đến tốc độ tối đa của một chiếc xe.
Điều quan trọng là phải nhận ra rằng trong khi mô-men xoắn và mã lực tối đa là thông số kỹ thuật chung hữu ích, chúng chỉ được sử dụng hạn chế khi thực hiện các tính toán liên quan đến chuyển động tổng thể của một chiếc xe.
Về cơ bản, một động cơ có nhiều sức mạnh tạo ra mô-men xoắn rất nhanh. Tuy nhiên, chúng không phải là một và giống nhau. Chẳng hạn, động cơ diesel thường tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn công suất, trong khi động cơ xăng không tăng áp thường sẽ làm điều ngược lại. Tăng áp và siêu nạp là những cách phổ biến để lấy thêm công suất và mô-men xoắn từ động cơ.
Nó khác với mã lực vì nó đề cập đến khối lượng công việc mà động cơ có thể đạt được, trong khi mã lực xác định công việc đó có thể được thực hiện như thế nào. Đó là lý do tại sao mô-men xoắn thường được gọi theo thuật ngữ là ‘sức kéo’.
Mômen xoắn và mã lực có liên quan rất chặt chẽ với nhau, bởi vì – trong một động cơ đốt trong – bạn không thể có cái này mà không có cái kia, vì mã lực HP được tính như thế này:
HP = Mô-men xoắn x RPM ÷ 5252
Điều này có nghĩa là nếu bạn so sánh hai động cơ với đầu ra momen xoắn khác nhau, động cơ mô-men xoắn cao hơn sẽ luôn tạo ra nhiều mã lực hơn ở bất kỳ tốc độ động cơ nào.
Công suất và mô-men xoắn đều biến thiên liên tục trong dải vòng tua hoạt động của động cơ.
Vì vậy, tùy theo nhu cầu của mình cho chiếc xe mà bạn muốn sở hữu, chọn một động cơ phù hợp theo các tiêu chí sau:
- Động cơ xe có công suất cực đại lớn sẽ đạt được tốc độ cao
- Động cơ có mô-men xoắn cực đại lớn, xe sẽ tăng tốc nhanh, tải nặng tốt, sức kéo lớn.
Xem thêm: Xe đầu kéo Hyundai HD1000 mới 2019 với động cơ D6CC 12 lít công suất 302 kW tại 1900 v/ph là lựa chọn tuyệt vời cho khả năng kéo tốt, đặc biệt bền bỉ theo thời gian.
Vòng Tua Máy Là Gì? Có Ý Nghĩa Gì Với Công Suất Và Momen Xoắn
Vòng tua máy là số vòng trục khuỷu có thể quay trong một phút, đơn vị rpm (revolutions per minute), nó được sử dụng như một thước đo tốc độ của bất kỳ máy nào đang hoạt động tại một thời điểm nhất định.
Vòng tua quay càng nhanh, lực tạo ra càng nhiều.
Như đã nói ở trên, momen xoắn và vòng tua máy và công suất luôn quan hệ chặt chẽ với nhau.
Công suất có tỷ lệ thuận với vòng tua, tăng dần cho đến khi đạt cực đại ở vòng tua 5.000 vòng/phút.
Vòng tua động cơ cũng như sức mạnh xe tăng khi bạn nhấn chân ga,thông số kỹ thuật động cơ thường trình bày con số mã lực cao nhất theo sau là vòng / phút mà nó xảy ra, chẳng hạn như 252 mã lực tại 5.600 vòng / phút.
Những chiếc xe hơi, xe tải có một đồng hồ đo tốc độ để chỉ ra vòng tua động cơ, thường được đo bằng đơn vị ngàn vòng trên phút.
Ở trên cùng của phạm vi đo tốc độ là một khu vực được gọi là đường đỏ – thường được tô sáng với một đường màu đỏ. Vòng quay động cơ vượt quá đường đỏ có thể gây ra thiệt hại lớn cho động cơ.
Ô Tô Hoàng Long- Xe Đầu Kéo, Xe Tải
967 Quốc Lộ 1A, Phường Thới An, Quận 12, TP.Hồ Chí Minh
0909 415 145- 090 250 2228
Trong vật lý chẳng có đại lượng nào gọi là mô men xoắn chỉ có các ông ô tô cứ ra rả suốt ngày. Mà trong vật lý chỉ có mô men (Momentum) tức là bản chất của nó đã đại lượng vật lý cho chuyển động quay quanh 01 điểm hoặc một trục điều đó có nghĩa M= F(N)*d(m) với thứ nguyên là M= N m
Mômen xoắn là Torque. Trong vật lý có 3 thứ là Moment (mô men), Momentum (động lượng) và cả Torque (mômen xoắn), sang tiếng việt đều dịch nôm na là mô men, bác check lại thử xem.
Biết thì thưa thì thốt, không biết dựa cột mà nghe.
mới học hết cấp 3 thì sao biêt được Mô men xoắn là gì?
Vào các trường đại học kỹ thuật mà các thầy có định nghĩa mô men xoắn không nhé, chứ ai tự nghĩ ra.
hi
Theo minh don vi cong suat trong cong thuc: Công thức: T=P*9.55/n la Watt chu khong phai kwatt nhu nhieu bai bao viet.
Bạn nói thì đúng. Nhưng bạn chưa hiểu hết vấn đề. Do tiếng nước ngoài dịch sang tiếng việt nên thêm chữ xoắn để nói đến vòng quay, trong tiếng việt rất phong phú và rõ ràng. Nó giống từ “you” của tiếng anh kg phân biệt rõ ràng bằng tiến việt.
mômen xoắn ở đây là torque.